About the moment
ความเป็นมาของ VISION ZERO ในประเทศไทย

      สมาคมส่งเสริมความปลอดภัยและอนามัยในการทำงาน(ประเทศไทย) หรือ SHAWPAT มีความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างแน่วแน่ ที่จะร่วมส่งเสริมและพัฒนาความปลอดภัยและสุขภาพ ตลอดจนความเป็นอยู่ที่ดีของแรงงานไทย นับตั้งแต่ที่ได้มีการจัดตั้งสมาคมฯ ขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อกว่า 30 ปีที่ผ่านมา(พ.ศ. 2530)

      เมื่อกระทรวงแรงงานประกาศนโยบาย Safety Thailand และได้ให้สัตยาบันอนุสัญญา ฉบับที่ 187 สมาคมฯ ได้พิจารณาเห็นว่า VISION ZERO น่าจะเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยเชิงป้องกันที่เหมาะสม อีกทั้งยังได้รับการยอมรับจากนานาประเทศเป็นจำนวนมาก จึงได้ประสานการดำเนินแผนการขับเคลื่อน VISION ZERO STRATEGY นับตั้งแต่ปี 2558 โดยได้เชิญผู้แทนจากกลุ่มการทำเหมือง (Mining) ในองค์กรสากลด้านประกันสังคม (International Social Society Association – ISSA) ซึ่งเป็นผู้พัฒนายุทธศาสตร์นี้ มาเป็นวิทยากรในการสัมนาให้แก่ทีมบริหารและสมาชิกของสมาคมฯ ที่โรงแรม เอวานา กรุงเทพ เมื่อ วันที่ 3 กรกฎาคม2559จากนั้นทางสมาคมฯ ได้ส่งผู้แทนเดินทางไปร่วมประชุม First European Vision Zero Conference ที่เมือง BOCHUM ประเทศเยอรมัน และได้มีการเจรจาความร่วมมือกันในการนำมาใช้ในประเทศไทย

      ในวันที่16 มิถุนายน 2560 สมาคมฯ ด้วยความร่วมมือจาก ISSA/Mining และการสนับสนุนจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดสัมนาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ความปลอดภัยเชิงป้องกัน โดยยุทธศาสตร์ VISION ZERO แก่สถานประกอบการที่สมัครใจเข้าร่วม และตามด้วยการประชุมเพื่อลงนามความร่วมมือและสร้างความเข้าใจเพิ่มเติม

      ภายหลังงานประชุม XXI World Congress in OSH ซึ่งจัดขึ้น ณ ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 10-12กันยายน 2560 สมาคมฯได้ร่วมกับ ISSA/Mining และด้วยความร่วมมือจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดประชุมคณะกรรมการบริหาร และประชุมวิชาการ First Thailand International Vision Zero Conference ขึ้นที่โรงแรม เจ้าพระยาปาร์ค ซึ่งประสบผลสำเร็จและเป็นที่ประทับใจแก่ทุกฝ่าย และยืนยันว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันผลักดันยุทธศาสตร์VISION ZERO ในประเทศไทยร่วมกัน

      ความเป็นผู้นำของ SHAWPAT และการร่วมมือกับ ISSA และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน VISION ZERO อย่างเต็มที่ให้ลงไปถึงสถานประกอบการทุกภาคส่วนในประเทศไทย

โดย ดร. ชัยยุทธ ชวลิตนิธิกุล